(Việt Pháp Á Âu) – Marketing là một ngành năng động, sáng tạo đòi hỏi con người không ngừng học hỏi. Đây cũng là điểm hấp dẫn các bạn học sinh, sinh viên quyết định lựa chọn ngành học này. Trong bài viết này, Việt Pháp Á Âu giới thiệu với các bạn Top 3 các trường đào tạo Marketing tốt nhất tại Pháp năm 2021!
Có thể bạn quan tâm:
Du học Pháp chuyên ngành Marketing
Các trường công lập đào tạo Thạc sĩ Marketing tại Pháp
Tổng quan ngành Marketing
Marketing là gì?
Marketing là một ngành rộng. Hiểu đơn giản rằng, Marketing là tổng hợp của quá trình sáng tạo, truyền đạt, kết nối và trao đổi giá trị để mang lại lợi ích cho khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Đây là một quá trình mang tính xã hội. Trước hết, người bán phải thông qua Marketing để hiểu được nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng, từ đó tạo ra sản phẩm, dịch vụ mà người tiêu dùng chấp nhận trả tiền để được sử dụng. Sau đó, người bán thu được lợi nhuận từ việc tiêu thụ được sản phẩm, dịch vụ đó.
Nhiều người cho rằng Marketing chỉ đơn thuần dừng lại ở quảng cáo, nhưng chỉ thế là chưa đủ, Marketing chạm tới nhiều lĩnh vực khác như phân tích người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, giá cả, bao bì đóng gói, hoạt động và quản lý bán hàng, vận chuyển, bảo hành,…
Bởi phạm vi hoạt động rộng rãi và đóng vai trò quan trọng, xuyên suốt quá trình sản xuất, Marketing là bộ phận không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Đấy cũng chính là lý do vì sao Marketing là ngành có nhu cầu tuyển dụng hàng đầu.
Cơ hội việc làm ngành Marketing
Như đã nói ở trên, Marketing là lĩnh vực rộng với nhu cầu ở nhiều công việc khác nhau. Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing, các bạn sẽ có đủ kiến thức, kĩ năng để đảm nhiệm một số bộ phận như sau:
- Nghiên cứu thị trường
- Chăm sóc khách hàng
- Quản lý và phát triển thương hiệu
- Tiếp thị nội dung
- Truyền thông doanh nghiệp
- Quan hệ công chúng
- Tiếp thị sản phẩm
- Digital Marketing (Marketing kỹ thuật số)…
Tùy trong từng bộ phận sẽ có những vị trí cụ thể phụ thuộc vào yêu cầu công việc và khả năng đáp ứng của mỗi người, ví dụ như nhân viên SEO, SEM, Copywriter,… (cho bộ phận Digital Marketing), chuyên viên nghiên cứu thị trường,…
Tố chất và kỹ năng cần có của người làm việc trong ngành Marketing
Để làm việc tốt trong ngành Marketing, ứng viên cần có những tố chất cơ bản sau đây:
- Khả năng giao tiếp, quan sát và lắng nghe: Đây được xem là yếu tố cần thiết trong các ngành nghề mang đặc tính xã hội. Những người làm việc trong ngành Marketing dùng kĩ năng này để tiếp xúc, trao đổi, lắng nghe để hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đây còn là tiền đề cho kĩ năng làm việc nhóm, rất quan trọng đối với quá trình phát triển kế hoạch Marketing của doanh nghiệp.
- Khả năng thích ứng: Mục đích của Marketing là nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng nhanh nhất và chính xác nhất. Đặc biệt là những chuyên viên đóng vai trò xây dựng kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp, họ phải vô cùng nhạy bén với mọi sự thay đổi của thị trường và sở thích của người tiêu dùng.
- Tư duy sáng tạo: Sáng tạo không ngừng là điều kiện không thể thiếu ở những người làm marketing. Những ý tưởng độc đáo, mới lạ sẽ dễ dàng kích thích thị hiếu của khách hàng.
- Khả năng bán hàng: Đây là kĩ năng cần có của người làm Marketing, đặc biệt ở bộ phận tiếp thị sản phẩm (bán hàng). Một người marketing giỏi có thể bán được hàng trước khi khách hàng nhận ra rằng họ cần chúng!
Mức lương sau khi ra trường ngành Marketing
Tùy vào vị trí làm việc mà mức lương của người làm việc trong ngành Marketing tại Pháp có sự khác biệt. Nhìn chung, mức lương trung bình rơi vào khoảng 20.640 euro/năm. Cụ thể, người vừa mới tốt nghiệp có thể nhận được 8.400 euro/năm. Những người làm việc lâu năm với bề dày kinh nghiệm có thể nhận được mức thù lao lên đến 64.756 euro/năm.
Chương trình đào tạo ngành Marketing tại Pháp
Chương trình BTS Communication
Bằng BTS Communication là bằng thực hành nghề của Pháp dành riêng cho những ai muốn làm việc trong ngành truyền thông, marketing… Sinh viên sẽ nhận được bằng sau khi hoàn thành 120 tín chỉ trong vòng 2 năm. Các cơ sở đào tạo bằng BTS sẵn sàng tiếp nhận những sinh viên nước ngoài đã tốt nghiệp THPT.
Chương trình học của BTS tạo nhiều cơ hội thực hành với mong muốn giúp sinh viên có thể tự tin bước vào thị trường lao động. BTS chú trọng 3 phần: các môn đại cương, các môn chuyên ngành và thực tập. Cụ thể đối với BTS Communication, học viên được làm quan và thực hành với nhiều công cụ liên quan đến Marketing: thiết kế đồ họa, quảng cáo kĩ thuật số,…
Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ nhận được bằng BTS Communication và có thể đi làm ngay. Ngoài ra, học viên cũng có cơ hội học cao hơn từ bậc Bac +2 tại các trường đại học.
Xem thêm: Chương trình du học BTS tại Pháp
Chương trình Grande École
Tại Pháp, Programme Grande École được tạo ra dành riêng cho sinh viên khối ngành kinh tế và quản lý. Thay vì học Cử nhân rồi đến Thạc sĩ, sinh viên chọn chương trình Grande École sẽ học liền trong 5 năm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được bằng MBA (tương đương với BAC + 5, trình độ thạc sĩ).
Điểm đặc biệt của chương trình này là sinh viên có lộ trình học tập rõ ràng ngay từ khi bắt đầu học. Ngoài ra, sinh viên còn được học tập trao đổi và thực tập tại nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, phần lớn các trường tư chuyên về truyền thông, marketing đều cung cấp chương trình này.
Lưu ý: Các bạn vẫn có thể đăng ký học Cử nhân hoặc Thạc sĩ tại nhiều trường công chuyên kinh tế và truyền thông tại Pháp. Để tìm hiểu thêm các trường đào tạo Cử nhân và Thạc sĩ tại Pháp, liên hệ ngay với Việt Pháp Á Âu nhé!
Có thể bạn quan tâm:
Học cử nhân tài chính – truyền thông marketing tại hệ thống trường INSEEC
Chương trình thạc sĩ Marketing bằng tiếng Anh tại Pháp
Top 3 trường đào tạo Marketing tại Pháp
ISTEC – Ecole Supérieure de Commerce et Marketing
Trường ISTEC là trường đại học cung cấp các chương trình đào tạo từ Bac +3 đến +5, Cử nhân, thạc sĩ… Thế mạnh của trường thiên về khối ngành marketing, quản lý và thương mại trong quá trình toàn cầu hóa.
ISTEC có hai chương trình học chính. Cụ thể:
Programme Bachelor
- Học trong 3 năm (từ Bac đến Bac +3), gồm 180 tín chỉ.
- Được lựa chọn 1 trong 4 chuyên ngành vào năm 3: Business (Thương mại), Digital & Communication (Truyền thông kĩ thuật số), International (Truyền thông quốc tế), Fashion Business (Thương mại thời trang).
- Có thể theo học tiếp chương trình Grande École (nhận được Thạc sĩ sau khi học) sau năm 3.
Programme Grande École
- Đây là chương trình học nhằm lấy được bằng Thạc sĩ.
- Học trong 5 năm (từ Bac đến Bac+5), gồm 300 tín chỉ.
- Có 2 học kì được học tập tại một trong 120 trường đối tác.
- Được lựa chọn 1 trong 15 chuyên ngành vào năm 5: Marketing kĩ thuật số, Tổ chức sự kiện, Tài chính, Thiết kế,…
- Có cơ hội học văn bằng kép.
Học phí: 7500 – 11000 euro/năm.
EFAP – École des Nouveaux Métiers De La Communication
EFAP là trường đại học tư lập chuyên đào tạo về marketing và truyền thông của Pháp. Với chương trình đào tạo được công nhận bởi các chuyên gia hàng đầu, trường luôn mong muốn đào tạo được những sinh viên xuất sắc nhất!
Các học sinh tốt nghiệp THPT đều có cơ hội học tập tại ngôi trường này. Sinh viên có cơ hội tiếp cận với các kiến thức nền tảng về marketing và truyền thông, cùng với các kĩ năng bổ trợ cần thiết. Với chương trình học 5 năm (60 tín chỉ/năm), sinh viên sẽ nhận được bằng Thạc sĩ sau khi tốt nghiệp.
EFAP có 10 cơ sở trên toàn thế giới, trong đó có 8 cơ sở ở Pháp, gồm: Paris, Bordeaux, Lille, Lyon, Aix-en-Provence, Strasbourg, Toulouse và Montpellier. Hai cơ sở còn lại đặt ở Thượng Hải (Trung Quốc) và New York (Anh).
Chương trình học Grande École
EFAP chỉ cung cấp cho sinh viên chương trình học Grande École. Sau khi ra trường, sinh viên nhận được chứng nhận RNCP mức 7 (tương đương BAC + 7)
Năm 1 (BAC + 1)
Trong năm đầu, sinh viên được học các môn đại cương với 60 tín chỉ. Các môn học của năm 1 liên quan đến Đại cương về truyền thông, về marketing; năng lực sáng tạo; Marketing kỹ thuật số; Phát triển bản thân; Văn hóa – Xã hội. Trong năm học này, sinh viên có 2 tháng thực tập để làm quen với nghề.
Năm 2 (BAC + 2)
Sinh viên năm 2 của EFAP tiếp tục học các kiến thức cơ bản về Marketing và truyền thông. Thêm vào đó, sinh viên bắt đầu được làm quen với các kĩ năng cần có như thiết kế đồ họa, quản trị và phát triển website…
Trong năm học này, sinh viên được thực tập ở các doanh nghiệp trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, cơ hội học trao đổi tại nước ngoài cũng sẽ dành cho những sinh viên có mong muốn được trải nghiệm môi trường học tập mới.
Năm 3 (BAC + 3)
Năm thứ 3 tại EFAP giúp sinh viên làm chủ được các kiến thức, kĩ năng liên quan đến marketing và truyền thông. Bắt đầu năm học là kì thực tập 4 tháng tại các doanh nghiệp, nơi mà sinh viên có thể sử dụng các kĩ năng mà mình có được để hoàn thành các nhiệm vụ thực tế.
Sau đó, sinh viên sẽ tiếp tục học tập dưới hình thức workshop để phát hiện và phát triển thêm những kĩ năng mới trong marketing. Đây cũng là năm mà sinh viên được tiếp xúc nhiều hơn với các nền tảng kĩ thuật số – một điều không thể thiếu với môi trường Marketing hiện đại.
Năm 4 (BAC + 4)
Trong năm này, sinh viên có cơ hội được làm việc và học tập ở nước ngoài, dưới hình thức một kì thực tập từ 5 đến 6 tháng hay học trao đổi tại chi nhánh của EFAP (Thượng Hải hoặc New York).
Một số nội dung rất mới lạ và thú vị mà sinh viên năm 4 của EFAP được học như là:
- Brand Content (Nội dung định hướng thương hiệu)
- E-business (Kinh doanh điện tử)
- Graphic design (Thiết kế đồ họa)
- Design Thinking (Tư duy thiết kế),…
Đây là năm học rất quan trọng bởi sinh viên EFAP sẽ phải chọn chuyên ngành cho năm thứ 5.
Năm 5 (BAC + 5)
Năm thứ 5 của trường EFAP đào tạo bằng MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) – Quản lý Truyền thông. Chương trình học xoay quanh 4 khối kĩ năng chung:
- Xây dựng chiến lược truyền thông
- Thực hiện chiến lược truyền thông
- Quản lý đội ngũ truyền thông
- Xây dựng hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp
Sau khi hoàn thành chương trình MBA tại EFAP, sinh viên sẽ có đủ kiến thức và kĩ năng để hoàn thành các nhiệm vụ trong mọi chiến lược kinh doanh và có trách nhiệm đối với công việc của mình. Kì thực tập trong 6 tháng bắt buộc đối với mỗi sinh viên.
Hình thức thi tuyển
Để vào học vào trường EFAP, thí sinh phải vượt qua 2 vòng thi: thi viết và phỏng vấn.
Thi viết: Gồm 3 bài thi trong vòng 3 tiếng.
- Năng lực sáng tạo: 90 phút
- Thời sự và Văn hóa (trắc nghiệm): 30 phút
- Tiếng Anh (trắc nghiệm và viết luận): 60 phút
Các bạn có thể tham khảo mẫu đề thi tại đây.
Phỏng vấn: Thí sinh trả lời phỏng vấn trong vòng 20 phút, bao gồm các nội dung: giới thiệu bản thân, sở thích, mong muốn học tập tại EFAP và trả lời câu hỏi của giám khảo.
Học phí
Mức học phí của EFAP có sự thay đổi tùy vào chi nhánh và chuyên ngành của từng sinh viên. Cụ thể:
- 3 năm đầu: 6.100 – 7.800 euro/năm (tùy chi nhánh).
- Năm 4: 7.300 – 8.000 euro/năm (tùy chi nhánh).
- Năm 5: 9.000 – 12.500 euro/năm (tùy chuyên ngành).
ISCOM – Institut Supérieur de Communication et Publicité
Thành lập vào năm 1987, iSCOM (Viện Đào tạo Chuyên sâu về Truyền thông) cung cấp chương trình đào tạo về truyền thông, marketing, quảng cáo và kĩ thuật số. Trường có 8 chi nhánh nằm rải rác trên toàn nước Pháp, gồm Paris, Lille, Lyon, Montpellier, Rouen, Strasbourg, Toulouse và Bordeaux.
iSCOM cung cấp 2 chương trình học cơ bản cho chuyên ngành Marketing.
Chương trình BTS Communication
BTS Communication, tương đương bằng BAC + 2, cung cấp cho sinh viên những kĩ năng cơ bản để làm việc trong các bộ phận truyền thông của các doanh nghiệp sau 2 năm học tập.
Chương trình học BTS của iSCOM tập trung vào các kiến thức về quảng cáo, quan hệ công chúng, marketing… và các kĩ năng mềm cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong môi trường làm việc thực tiễn.
Bên cạnh việc học trên trường, sinh viên có cơ hội thực tập 14 tháng tại các doanh nghiệp. Trong đó, 8 tuần thực tập cho năm 1 và 6 tuần cho năm 2.
Chương trình Grande École
Chương trình Grande École iCSOM được chia thành 2 giai đoạn:
Ba năm đầu tập trung vào những kiến thức và kĩ năng cần thiết cho nghề marketing. Cụ thể, hai năm đầu tập trung vào lý thuyết về văn hóa, kinh tế, marketing… Năm 3, sinh viên được làm quen với các môn học như thiết kế website, quảng cáo, thiết kế bao bì sản phẩm, brand content (nội dung định hướng thương hiệu),…
Trong cả 3 năm học của giai đoạn đầu, sinh viên đều được thực tập tại các doanh nghiệp ( 2 tháng vào năm 1, 3 tháng vào năm 2 và 1 học kì vào năm 3).
Điều kiện ứng tuyển: Có BAC (Tốt nghiệp THPT)
Hình thức ứng tuyển: Thi viết và phỏng vấn
Học phí: 7.400 euro/năm.
Có thể bạn quan tâm:
Các trường đại học đào tạo ngành marketing ở Pháp (Phần 1)
5 BƯỚC CHUẨN BỊ HỒ SƠ DU HỌC PHÁP 2021
QUY TRÌNH LÀM HỒ SƠ DU HỌC PHÁP VỚI 7 BƯỚC
Trên đây là thông tin về Top 3 trường đào tạo Marketing tại Pháp và các thông tin liên quan đến ngành học này. Để được tư vấn cụ thể về các chương trình học ngành Marketing tại Pháp, cũng như các thủ tục xin visa và làm hồ sơ du học Pháp, các bạn vui lòng liên hệ:
Công ty Tư vấn Giáo dục và Phát triển Hội nhập Việt Pháp Á Âu
Hotline : 0983 102 258
Email : duhocvietphap@gmail.com
FanPage : www.facebook.com/duhocvietphapaau/
Địa chỉ : P 1702, Nhà A1, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội.